20
Th8

MEME MARKETING – GIẢI MÃ “NGHỆ THUẬT” LAN TỎA THÔNG ĐIỆP BẰNG TIẾNG CƯỜI

Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các phương tiện truyền thông xã hội, tiếp thị lan truyền cũng dần chuyển đổi thành hình thái mới để thích nghi với bối cảnh hiện tại. Một trong những hình thức tiếp thị lan truyền phổ biến, đại diện cho sự phát triển của thị trường trực tuyến là “meme marketing” (tiếp thị meme).  

Trong bài viết này, hãy cùng Advertising Vietnam tìm hiểu về meme marketing, hiệu quả của hình thức này và những lưu ý khi tiếp thị meme!

Năm 1976, Richard Dawkins – Nhà Sinh học tiến hoá nổi tiếng người Anh đã định nghĩa cho từ “meme” trong tựa sách mang tên “The Selfish Gene”. Dawkins sử dụng “meme” để mô tả một ý tưởng, hành vi hoặc phong cách nhanh chóng lan truyền từ người này sang người khác trong một nền văn hóa. 

Richard Dawkins là cha đẻ của từ “meme”

Các nghiên cứu xoay quanh lĩnh vực di truyền học của ông chỉ ra rằng sự sống tồn tại là nhờ vào sự tái bản và sao chép: từ những phân tử DNA cho đến các đoạn gen di truyền. Sự tái bản này cũng xảy ra tương tự trong văn hoá, xã hội khi trí tưởng tượng được phát triển từ não bộ và lan truyền từ bộ não này sang bộ não khác. Trong khi nhiều ý tưởng dần chìm vào quên lãng, các ý tưởng thành công sẽ trở thành một chân lý và được cộng đồng công nhận rộng rãi. Vì vậy, ông đã đặt tên cho những hình thái nội dung này là “meme”, cách viết ngắn gọn cho “mimeme” – trong tiếng Hy Lạp có nghĩa “cái được tái bản”.

Về sau, khi Internet bắt đầu nở rộ vào những năm 20s, “meme” còn dùng để gọi những hình ảnh vui nhộn, được sử dụng và chế tác lặp đi lặp lại. Trong một màn diễn thuyết mà Dawkins kết hợp cùng Saatchi & Saatchi agency, nhà khoa học đã giải thích “Internet meme” (từ meme được sử dụng phổ biến ngày nay) không khác mấy với định nghĩa ban đầu của ông. Điểm khác biệt lớn nhất là thay vì được biến đổi ngẫu nhiên và lan truyền có chọn lọc bởi xử lý não bộ, “Internet meme” được thay đổi một cách chủ động bởi sự sáng tạo của con người.